Luis Aragones là ai và tiểu sử chi tiết HLV bóng đá này?

Tạo bởi:
Lượt xem: 1,924 (View)

Luis Aragones có tên đầy đủ là Luis Aragones Suarez, ông sinh ngày 28/7/1938, mất ngày 1/2/2014, là cầu thủ kiêm huấn luyện viên bóng đá chuyên nghiệp tài năng và thành công nhất Tây Ban Nha.



Luis Aragones là một trong những cầu thủ và huấn luyện viên bóng đá nổi tiếng và thành công nhất Tây Ban Nha. Tuy nhiên tiểu sử cuộc đời Luis Aragones thế nào, sự nghiệp và thành tựu đạt được ra sao thì không hẳn ai cũng rõ. Đây là vấn đề đang được rất nhiều quý độc giả quan tâm và tìm kiếm. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của website Bongdaso.com.vn để biết thêm thông tin chi tiết.

1 - Tiểu sử Luis Aragones

bongdaso

  • Luis Aragones có tên đầy đủ là Luis Aragones Suarez, ông sinh ngày 28/7/1938, mất ngày 1/2/2014, là cầu thủ kiêm huấn luyện viên bóng đá chuyên nghiệp tài năng và thành công nhất Tây Ban Nha. Trong suốt những năm tháng huấn luyện, Luis Aragones được mệnh danh là biểu tượng của Atletico de Madrid và đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha.

Luis Aragones là ai và tiểu sử chi tiết HLV bóng đá này?

bongdaso

  • Trên cương vị cầu thủ, Luis Aragones chủ yếu chơi ở vị trí tiền vệ và đạt được vô vàn những danh hiệu lớn. Trong thời gian thi đấu câu lạc bộ, Luis Aragones đã ghi được 160 bàn thắng trên tổng số 360 lượt ra sân, một con số đáng ngưỡng mộ.
  • Với tư cách nhà quản lý, Luis Aragones đã huấn luyện những câu lạc bộ có tiếng ở châu Âu như Atletico, Barcelona Espanyol, Betis, Sevilla, Valencia, Mallorca, Oviedo, Fenerbahce và xuất sắc giành được 1 giải vô địch, 3 cúp quốc gia, 1 Siêu cúp, 1 cúp Liên lục địa và ngôi vị á quân tại Champions League.

2 - Sự nghiệp cầu thủ của Luis Aragones

bongdaso

  • Luis Aragones sinh ra và lớn lên tại Hortaleza, Madrid, Tây Ban Nha. Ngay từ khi còn nhỏ, ông đã có niềm đam mê cháy bỏng với bóng đá. Ước mơ trở thành cầu thủ nổi tiếng dần được thực hiện khi ông được nhận vào câu lạc bộ Getafe Deportivo. Năm 1958, Luis Aragones chuyển sang Real Madrid và hành trình thi đấu tiếp theo tại các câu lạc bộ Real Club Recreativo de Huelva, Hercules, Ubeda và Plus Ultra.
  • Mùa giải 1960-1961, Luis Aragones gia nhập Real Oviedo và có màn chào sân trong một trận đấu ở giải hạng Nhất. Mùa giải 1961-1962, Luis Aragones chuyển tới Betis và thi đấu ở đây hơn 3 mùa giải đem về 33 bàn thắng trên tổng số 82 lượt ra sân.

Luis Aragones là ai và tiểu sử chi tiết HLV bóng đá này?

bongdaso

  • Năm 1964, Luis Aragones ký hợp đồng với Atletico de Madrid. Đây có lẽ là nơi giúp tài năng và tên tuổi của Luis Aragones ngày càng tỏa sáng với chức vô địch Copa del Rey, vô địch Liên đoàn, Pichichi Trophy. 
  • Mùa giải 1973-1974 cũng là mùa giải cuối cùng của Luis Aragones tại Atletico Madrid. Ông đã có sự thể hiện khá tốt tại Champions League. Trận chung kết Champions League cũng là trận đấu cuối cùng của Luis Aragones trong sự nghiệp cầu thủ, năm 36 tuổi ông chính thức từ giã sự nghiệp thi đấu để chuyển sang vai trò huấn luyện.

3 - Sự nghiệp huấn luyện của Luis Aragones

bongdaso

3.1 - Giai đoạn khởi đầu

bongdaso

  • Mùa giải 1974-1975, Luis Aragones được bổ nhiệm làm HLV của Atletico Madrid sau khi cựu HLV Juan Carlos Lorenzo rời đi. Dưới sự dẫn dắt của Luis Aragones, Atletico đã giành được khá nhiều chiến thắng lớn trên đấu trường trong nước và quốc tế. Năm 1976, Luis Aragones giúp Atletico vô địch Copa del Rey. 
  • Mùa giải 1979-1980, Luis Aragones đã không giúp đội bóng giành được bất cứ danh hiệu nào. Sau đó, ông chuyển sang câu lạc bộ Betis, tuy nhiên đã quay trở tại Atletico de Madrid vào mùa giải sau. Mùa giải 1984-1985, Atletico đã giành ngôi vị quán quân tại Copa del Rey và á quân giải đấu, cùng Siêu cúp Tây Ban Nha, đây là một trong những mùa giải thành công nhất đối với Luis Aragones trên cương vị huấn luyện viên.

Luis Aragones là ai và tiểu sử chi tiết HLV bóng đá này?

bongdaso

3.2 - Barcelona 

bongdaso

  • Mùa giải 1987-1988, Luis Aragones ký hợp đồng huấn luyện với Barcelona. Dưới triều đại của Luis Aragones, Barcelona đã vươn lên vị trí thứ 7 và chiến thắng tại Copa del Rey. 

3.3 - Quay lại Atletico Madrid

bongdaso

  • Mùa giải 1991-1992, Luis Aragones tiếp tục dẫn dắt Atletico de Madrid và giúp đội bóng giành được ngôi vị quán quân tại Copa del Rey sau khi đánh bại Real Madrid.

3.4 - Những chiến công vang dội

bongdaso

  • Mùa giải 1993-1994, Luis Aragones chuyển tới huấn luyện Sevilla và giúp đội bóng giành được những kết quả như mong đợi. Sau khi kết thúc 2 mùa giải tại Sevilla, Luis Aragones đã nhận lời mời huấn luyện Valencia và giúp đội bóng vô địch cúp Liên đoàn. 
  • Mùa giải 1997-1998, Luis Aragones tiếp tục dẫn dắt Betis và sau đó là Real Oviedo và Mallorca. Trong suốt những năm huấn luyện, Luis Aragones đã chỉ đạo hơn 757 trận đấu tại Giải hạng Nhất, một con số kỷ lục đối với một HLV bóng đá.
  • Từ năm 2004 đến 2008, Luis Aragones trở thành HLV trưởng đội tuyển bóng đá quốc gia Tây Ban Nha. Cuối năm 2008, Luis Aragones được bổ nhiệm làm HLV của CLB bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ Fenerbahce. Năm 2013, Luis Aragones chính thức từ giã sân cỏ trong sự tiếc nuối của biết bao câu lạc bộ bóng đá thế giới.

4 - Phong cách huấn luyện

bongdaso

  • Chiến thuật của Luis Aragones hướng tới đội hình 4-4-2, đây có lẽ là đội hình được ông tâm đắc nhất từ khi bước chân vào sự nghiệp huấn luyện. Đồng thời theo nhận định của Luis Aragones, đội hình này sẽ cân bằng giữa việc tấn công và phòng thủ. Nhờ vào chiến thuật này, Luis Aragones đã giúp rất nhiều câu lạc bộ giành được chiếc cúp vô địch.
  • Ngoài ra, Luis Aragones cũng chú trọng đến việc tuyển chọn nhân tài, ông liên tục chiêu mộ những cầu thủ tài năng, sáng giá nhất nền bóng đá châu Âu. Kết hợp với chế độ tập luyện, ăn uống, rèn luyện thể chất, đặc biệt cần phải tuân theo nguyên tắc phòng ngự chắc, phản công nhanh.

Luis Aragones là ai và tiểu sử chi tiết HLV bóng đá này?

bongdaso

  • Luis Aragones là một trong số ít những huấn luyện viên đề cao khả năng sáng tạo của cầu thủ cùng khả năng thích ứng, quan sát nhanh trong mọi trận đấu. Hầu hết tất cả những cầu thủ được dẫn dắt bởi Luis Aragones đều được thừa hưởng phong thái tự tin, năng lượng tích cực và sự kỷ luật thép, đây sẽ là những yếu tố chính quyết định thành công của một đội bóng.

5 - Vinh danh

bongdaso

  • Ngày 20/2/2009, một hội trường của RFEF được lấy tên của huấn luyện viên Luis Aragones nhằm tưởng nhớ đến cống hiến của ông dành cho nền bóng đá Tây Ban Nha. Ngày 26/2/2014, thành phố Madrid đã đặt tên cho con đường phía sau Mequinenza là Luis Aragones. Đồng thời đã cho đúc một tượng đài Luis Aragones đặt ở trung tâm thể thao Madrid và quảng trường Chabuca Granda.
  • Ngày 29/10/2021, tiếp tục là một bức tượng chân dung của Luis Aragones được đặt ở phía ngoài sân vận động Metropolian, nơi đã gắn bó với Luis Aragones trong suốt bao thập kỷ. Đặc biệt chi phí để hoàn thiện bức tượng đều do fan hâm mộ của Luis Aragones chi trả.

6 - Cái chết của Luis Aragones

bongdaso

  • Rạng sáng ngày 1/2/2014, Luis Aragones qua đời tại nhà riêng bởi căn bệnh bạch cầu. Ngay sau khi thông tin này được công bố, toàn thể fan hâm mộ và các câu lạc bộ Tây Ban Nha đều vô cùng thương tiếc bởi đất nước đã mất đi một huyền thoại bóng đá mãi mãi.
  • Thi thể của Luis Aragones được chôn tại nghĩa trang La Paz de Tres Cantos, lễ tang của ông với sự góp mặt của những cầu thủ nổi tiếng như Xavi Hernandez, Andres Iniesta, Cesc Fabregas và Carles Puyo.

7 - Kết luận

bongdaso

  • Luis Aragones là một trong những huấn luyện bóng đá và cựu cầu thủ vĩ đại nhất hành tinh. Với tài năng kinh điển cùng kĩ thuật khéo léo, dù trên cương vị cầu thủ hay huấn luyện viên, Luis Aragones vẫn luôn để lại trong lòng người hâm mộ bóng đá những dấu ấn khó quên và những đóng góp to lớn trong sự nghiệp phát triển nền bóng đá thế giới. 

Luis Aragones là ai và tiểu sử chi tiết HLV bóng đá này?

bongdaso

Qua bài viết trên phần nào đã giúp quý độc giả có thêm kiến thức về huấn luyện viên bóng đá Luis Aragones. Cảm ơn quý độc giả đã luôn yêu mến và đồng hành cùng website Bongdaso.com.vn của chúng tôi trong suốt thời gian qua!

Trên đây là những tổng hợp "Luis Aragones là ai và tiểu sử chi tiết HLV bóng đá này?" của BongDaSo. Nếu bạn thấy blog bóng đá thú vị hãy luôn theo dõi và đón đọc các bài viết mới của chúng tôi trên website: www.bongdaso.com.vn

Tags: HLV Huấn luyện viên huấn luyện viên bóng đá HLV bóng đá tiểu sử Luis Aragones cuộc đời của Luis Aragones cuộc sống cá nhân của Luis Aragones sự nghiệp cầu thủ của Luis Aragones sự nghiệp huấn luyện của Luis Aragones thành tích và danh hiệu của Luis Aragones phong cách huấn luyện của Luis Aragones HLV tài năng nhất châu Âu HLV bóng đá nổi tiếng nhất Tây Ban Nha HLV bóng đá thành công nhất thế giớih

Xin chân thành cảm ơn quý vị. Mong rằng Bongdaso.com.vn luôn là địa chỉ tin cậy và yêu thích của bạn mỗi khi đọc tin tức về bóng đá!


Xem thêm