​​Bobby Robson là ai và tiểu sử chi tiết HLV bóng đá này?

Tạo bởi:
Lượt xem: 2,006 (View)

Bobby Robson có tên đầy đủ là Sir Bobby Robson, ông sinh ngày 18/2/1933, mất ngày 31/7/2009, là cựu cầu thủ kiêm huấn luyện viên bóng đá chuyên nghiệp tài năng và thành công nhất nước Anh.



Bobby Robson là một trong những cầu thủ kiêm huấn luyện viên bóng đá chuyên nghiệp tài năng và nổi tiếng bậc nhất Vương quốc Anh. Tuy nhiên tiểu sử cuộc đời Bobby Robson thế nào, sự nghiệp và thành tựu đạt được ra sao thì không hẳn ai cũng rõ. Đây là vấn đề đang được rất nhiều quý độc giả quan tâm và tìm kiếm. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của website Bongdaso.com.vn để biết thêm thông tin chi tiết.

1 - Tiểu sử Bobby Robson

bongdaso

  • Bobby Robson có tên đầy đủ là Sir Bobby Robson, ông sinh ngày 18/2/1933, mất ngày 31/7/2009, là cựu cầu thủ kiêm huấn luyện viên bóng đá chuyên nghiệp tài năng và thành công nhất nước Anh. Trong suốt thời gian gắn bó với bóng đá, Bobby Robson đã nhận được vô vàn những giải thưởng danh dự, điển hình ông đã được Nữ hoàng Anh phong tước hiệp sĩ vào năm 2002. 

​​Bobby Robson là ai và tiểu sử chi tiết HLV bóng đá này?

bongdaso

  • Bobby Robson sinh ra và lớn lên tại Sacriston, County Durham, trong một gia đình bình thường với có 4 người anh trai và cha mẹ là công nhân. Ngay từ khi còn nhỏ, Bobby Robson đã có niềm đam mê với bóng đá và luôn mơ ước trở thành cầu thủ chuyên nghiệp để kiếm thật nhiều tiền lo cho gia đình khi được cha đưa đi xem những trận thi đấu bóng đá tại St James' Park. 
  • Trong những năm thi đấu, Bobby Robson chủ yếu ra sân với vị trí tiền đạo tại các câu lạc bộ lớn như Fulham, West Bromwich Albion, Vancouver Royals. Đồng thời đã từng khoác áo đội tuyển quốc gia Anh 20 lần và đem về 4 bàn thắng. Sau khi từ giã sự nghiệp cầu thủ, Bobby Robson trở thành nhà quản lý, huấn luyện viên thành công tại các đội tuyển quốc gia hay các câu lạc bộ châu Âu.

2 - Sự nghiệp thi đấu

bongdaso

2.1 - Câu lạc bộ

bongdaso

  • Khi trưởng thành, vì hoàn cảnh gia đình nên Bobby Robson đã có một thời gian dài làm nghề thợ điện cho đến khi ông chính thức được gia nhập câu lạc bộ Fulham. Năm 1950, Bobby Robson có tên trong danh sách đá chính của Fulham, tuy nhiên đã bị xuống hạng ngay mùa giải đầu tiên 1951-1952. Năm 1956, Bobby Robson chia tay với đội bóng Fulham khi vừa được thăng hạng trở lại để chuyển tới West Bromwich Albion. 
  • Ngày 10/3/1956, Bobby Robson có màn chào sân trong trận gặp mặt giữa West Bromwich Albion và Manchester City với thất bại 0-4. Mùa giải 1957-1958, Bobby Robson đã lập công lớn cho West Brom khi là cầu thủ có nhiều bàn thắng nhất. Trong suốt những năm thi đấu cho West Brom, Bobby Robson đã mang về 61 bàn thắng trên tổng số 257 lượt ra sân.
  • Tháng 8/1962, vì một số khúc mắc với ban quản lý West Brom, Bobby Robson đã quay về Fulham. Năm 1967, Bobby Robson gia nhập Vancouver Royal của Canada.

​​Bobby Robson là ai và tiểu sử chi tiết HLV bóng đá này?

bongdaso

2.2 - Đội tuyển quốc gia

bongdaso

  • Năm 1957, Bobby Robson được gọi vào đội tuyển quốc gia Anh và có trận ra mắt gặp đội tuyển Pháp. Bobby Robson đã xuất sắc làm thủng lưới 2 bàn đem về chiến thắng 4-0 cho tuyển Anh. Năm 1958, Bobby Robson có tên trong danh sách đá chính của World Cup 1958 tuy nhiên đội tuyển Anh đã phải dừng chân trong trận play-off vòng bảng. 
  • Trong suốt những năm thi đấu cho đội tuyển quốc gia Anh, Bobby Robson đã khoác áo đội tuyển quốc gia 20 lần và góp phần lớn vào những chiến thắng của đội tuyển trong những năm 1960 đến 1962. 

3 - Sự nghiệp huấn luyện

bongdaso

3.1 - Giai đoạn khởi đầu

bongdaso

  • Năm 1959, khi vẫn còn là cầu thủ chuyên nghiệp, Bobby Robson được HLV Walter khuyên hãy tham gia khóa huấn luyện. Bobby Robson đã có một thời gian ngắn huấn luyện tại Fulham và Oxforf University AFC. Năm 1968, Bobby Robson trở thành HLV của Fulham tuy nhiên vẫn không thể cứu vãn tình hình Fulham phải đối mặt với nguy cơ xuống hạng. Tháng 11/1968, Bobby Robson buộc phải thôi việc tại đây để nhường lại vị trí cho HLV mới.

3.2 - Thời gian huấn luyện tại Ipswich Town

bongdaso

  • Năm 1969, Bobby Robson trở thành HLV của Ipswich và giúp đội bóng chiến thắng tại Giải hangj nhất và Texaco Cup. Ông gắn bó với Ipswich hơn 13 năm và đem về những thành tựu lớn như chién thắng tại Cúp Liên đoàn, Cúp UEFA và những giải bóng lớn trong nước.
  • Năm 2002, câu lạc bộ Ipswich đã đặt bức tượng Bobby Robson trên sân của Ipswich Town để tưởng nhớ đến công lao của ông dành cho đội bóng. 

​​Bobby Robson là ai và tiểu sử chi tiết HLV bóng đá này?

bongdaso

3.3 - Huấn luyện đội tuyển Anh

bongdaso

  • Ngày 7/7/1982, Bobby Robson ký hợp đồng huấn luyện với đội tuyển quốc gia Anh sau khi cựu HLV Ron Greenwood ra đi. Ông có một thời gian khởi đầu không mấy suôn sẻ tại đội bóng khi bỏ lỡ chiếc vé tham dự Giải vô địch châu Âu 1984. Mục tiêu hướng đến của Bobby Robson và tuyển Anh lúc này là vượt qua vòng loại World Cup 1986.
  • Tại World Cup 1986, đội tuyển Anh đã đánh bại Ba Lan và Paraquay để lọt vào tứ kết, tuy nhiên đã thất bại trước Argentina.

3.4 - Quản lý lục địa

bongdaso

  • Sau khi kết thúc World Cup 1986, Bobby Robson đã tới Hà Lan dẫn dắt câu lạc bộ PSV Elindhoven. Điều này đã khiến Bobby Robson nhận được những lời chỉ trích từ fan hâm mộ nước Anh bởi cho rằng Bobby Robson là một người không yêu nước. 
  • Mùa giải 1990-1991, 1991-1992, câu lạc bộ PVS đã chiến thắng tại Eredivisie, cuối mùa giải cũng là lúc Bobby Robson rời khỏi đội bóng. Tháng 7/1992, Bobby Robson ký hợp đồng huấn luyện với Sporting CP. Tuy nhiên Bobby Robson đã không làm được gì hơn cho đội bóng, điều này khiến ông bị sa thải vào năm 1993. 

3.5 - Quay trở về Anh

bongdaso

  • Sau khi rời khỏi Hà Lan, Bobby Robson đã quay trở về Vương quốc Anh và làm việc tại Hiệp hội bóng đá Anh. Sau đó chuyển sang Newcastle để tiếp tục vai trò huấn luyện viên.

4 - Cuộc sống cá nhân

bongdaso

  • Năm 1955, Bobby Robson đã kết hôn với Elsie Grey là một giáo viên ở vùng Langley Park và có chung với nhau 3 người con trai Andrew, Paul và Mark. 2 người tình cờ gặp nhau trong lần ông về thăm cha mẹ ở quê hương. Năm 1991, Bobby Robson phải đối mặt với căn bệnh ung thư não quái ác. Mặc dù đã trải qua nhiều cuộc phẫu thuật tuy nhiên sức khỏe, thể lực của ông phần nào suy yếu, đây là lý do ông đã vắng mặt tại mùa giải 1995-1996 khi đang huấn luyện Porto. 

​​Bobby Robson là ai và tiểu sử chi tiết HLV bóng đá này?

bongdaso

  • Năm 2007, một lần nữa Bobby Robson được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Ngày 17/5/2008, Bobby Robson được mời tham dự trận chung kết Cúp FA với tư cách khách mời và được vinh dự trao chiếc cúp cho đội giành chiến thắng.

5 - Cái chết của Bobby Robson

bongdaso

  • Ngày 31/7/2009, các báo đài đã đưa tin về cái chết của Bobby Robson, điều này khiến các fan hâm mộ bóng đá Anh vô cùng thương tiếc. Ông trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng ở County Durham vì căn bệnh ung thư phổi quái ác. Tang lễ của Bobby Robson được tổ chức vào ngày 5/8/2009 tại gia đình. Để tránh làm ảnh hưởng đến buổi lễ tang, gia đình ông đã không tiết lộ thời gian, địa điểm tiến hành tang lễ tránh việc bị làm phiền.

​​Bobby Robson là ai và tiểu sử chi tiết HLV bóng đá này?

bongdaso

  • Ngày 21/9/2009, buổi lễ tạ ơn diễn ra tại nhà thờ Durham với sự tham gia của hơn nghìn khách mời đều là những chuyên gia bóng đá, cầu thủ nổi tiếng tại nước Anh.

6 - Thành tích và danh hiệu

bongdaso

6.1 - Trên cương vị cầu thủ

bongdaso

British Home Championship

  • Mùa giải 1960-1961, vô địch British Home Championship.

6.2 - Trên cương vị huấn luyện viên

bongdaso

Ipswich Town

  • Mùa giải 1977-1978, vô địch FA Cup.
  • Mùa giải 1972-1973, vô địch Texaco Cup.
  • Mùa giải 1980-1981, vô địch UEFA Cup.
  • Năm 1977, vô địch National Fives Tournament.

​​Bobby Robson là ai và tiểu sử chi tiết HLV bóng đá này?

bongdaso

PSV Eindhoven

  • Mùa giải 1990-1991, 1991-1992, vô địch Eredivisie.

Porto

  • Mùa giải 1994-1995, 1995-1996, vô địch Primeira Divisao.
  • Mùa giải 1993-1994, vô địch Taca de Portugal.
  • Năm 1993, 1994, vô địch Supertaca Candido de Oliveira.

6.3 - Barcelona 

bongdaso

  • Mùa giải 1996-1997, vô địch Copa del Rey.
  • Năm 1996, vô địch Supercopa de Espana.
  • Mùa giải 1996-1997, vô địch European Cup Winners' Cup.

7 - Kết luận

bongdaso

  • Bobby Robson là một trong những huấn luyện bóng đá và cựu cầu thủ vĩ đại nhất hành tinh. Với tài năng kinh điển cùng kĩ thuật khéo léo, dù trên cương vị cầu thủ hay huấn luyện viên, Bobby Robson vẫn luôn để lại trong lòng người hâm mộ bóng đá những dấu ấn khó quên và những đóng góp to lớn trong sự nghiệp phát triển nền bóng đá thế giới. 

​​Bobby Robson là ai và tiểu sử chi tiết HLV bóng đá này?

bongdaso

Qua bài viết trên phần nào đã giúp quý độc giả có thêm kiến thức về Bobby Robson. Cảm ơn quý độc giả đã luôn yêu mến và đồng hành cùng website Bongdaso.com.vn của chúng tôi trong suốt thời gian qua!

Trên đây là những tổng hợp "​​Bobby Robson là ai và tiểu sử chi tiết HLV bóng đá này?" của BongDaSo. Nếu bạn thấy blog bóng đá thú vị hãy luôn theo dõi và đón đọc các bài viết mới của chúng tôi trên website: www.bongdaso.com.vn

Tags: HLV Huấn luyện viên huấn luyện viên bóng đá HLV bóng đá tiểu sử Bobby Robson cuộc đời của Bobby Robson cuộc sống cá nhân của Bobby Robson sự nghiệp cầu thủ của Bobby Robson sự nghiệp huấn luyện của Bobby Robson thành tích và danh hiệu của Bobby Robson phong cách huấn luyện của Bobby Robson HLV tài năng nhất châu Âu HLV bóng đá nổi tiếng nhất nước Anh HLV bóng đá thành công nhất thế giới

Xin chân thành cảm ơn quý vị. Mong rằng Bongdaso.com.vn luôn là địa chỉ tin cậy và yêu thích của bạn mỗi khi đọc tin tức về bóng đá!


Xem thêm