Albert Batteux là ai và tiểu sử chi tiết huấn luyện viên bóng đá này

Tạo bởi:
Lượt xem: 696 (View)

Albert Batteux là một trong những cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp kiêm huấn luyện viên bóng đá tài năng và thành công nhất tại Pháp. Ông sinh ngày 2/7/1919 tại thành phố Reims và qua đời vào ngày 28/2/2003 tại Grenoble.



Albert Batteux là một trong những cầu thủ kiêm huấn luyện viên bóng đá nổi tiếng và tài năng bậc nhất nước Pháp. Tuy nhiên tiểu sử Albert Batteux thế nào, sự nghiệp và thành tựu đạt được ra sao thì không hẳn ai cũng rõ. Đây là vấn đề đang được rất nhiều quý độc giả quan tâm và tìm kiếm. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của website Bongdaso.com.vn để biết thêm thông tin chi tiết.

1 - Tiểu sử về Albert Batteux

bongdaso

  • Albert Batteux là một trong những cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp kiêm huấn luyện viên bóng đá tài năng và thành công nhất tại Pháp. Ông sinh ngày 2/7/1919 tại thành phố Reims và qua đời vào ngày 28/2/2003 tại Grenoble. Albert Batteux sinh ra trong một gia đình bình thường ở Pháp có cha là một công nhân đường sắt. 
  • Từ khi còn nhỏ, Albert Batteux đã có niềm đam mê cháy bỏng với bóng đá và mơ ước của anh đã trở thành hiện thực khi được gia nhập vào câu lạc bộ Stade de Reims năm 1937, một trong những bước tiến lớn của cuộc đời. Những kỹ thuật khéo léo cùng sức khỏe bền bỉ đã giúp Albert Batteux trở thành một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, nổi tiếng tại Pháp.

Albert Batteux là ai và tiểu sử chi tiết huấn luyện viên bóng đá này

bongdaso

  • Tuy nhiên vì một sự cố chấn thương khiến Albert Batteux không thể tiếp tục thi đấu và ông đã chuyển sang công tác huấn luyện viên. Albert Batteux được mệnh danh là HLV bóng đá mát tay nhất tại Ligue 1 khi giành được 8 chiến thắng quốc gia, 2 lần á quân cúp châu Âu và 1 lần đứng thứ 3 tại Wolrd Cup.

2 - Sự nghiệp thi đấu 

bongdaso

  • Năm 1937, Albert Batteux gia nhập Stade de Reims và thi đấu tại giải hạng 2 Pháp. Trong thời gian gia nhập nhóm phía Bắc ở giải hạng nhất, câu lạc bộ Stade de Reims liên tục đứng ở vị trí giữa của bảng xếp hạng.
  • Năm 1947, CLB Stade de Reims trở thành á quân của CO Roubaix-Tourcoing. Đến năm 1949, lần đầu tiên Stade de Reims chiến thắng tại giải quốc gia với 12 trận thắng liên tiếp trên tổng 14 trận thi đấu. Mùa giải 1948-1949, Albert Batteux chính thức có tên trong đội tuyển quốc gia Pháp.

Albert Batteux là ai và tiểu sử chi tiết huấn luyện viên bóng đá này

bongdaso

  • Lần đầu tiên Stade de Reims có mặt tại Cúp bóng đá Latinh tuy nhiên đã thất bại trước Barcelona, tuy nhiên đã giành ngôi vị quán quân tại Coupe de France sau khi đánh bại Racing Club de Paris. Năm 1950, sau khi HLV của Stade de Reims rời đi, Albert Batteux được bổ nhiệm làm HLV tạm thời và vẫn song song với nhiệm vụ cầu thủ thi đấu. Song năm 1952, Albert Batteux gặp chấn thương ngoài ý muốn khiến ông phải từ giã sự nghiệp thi đấu và trở thành HLV chính thức của Stade de Reims.

3 - Sự nghiệp huấn luyện viên

bongdaso

3.1 - Dẫn dắt CLB Stade de Reims

bongdaso

  • Dưới sự dẫn dắt của Albert Batteux, CLB Reims liên tục giành được ngôi vị cao tại các giải đấu quốc gia Pháp. Mùa giải đầu tiên, Reims đã vươn lên vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng. Mùa giải 1952-1953, có lẽ là thành công lớn nhất của Albert Batteux khi giúp Reims giành được ngôi vị quán quân tại giải nhất Pháp và nhận được tấm vé tham dự Cúp bóng đá Latinh. 
  • Mùa giải 1954-1955, Reims lọt vào vòng chung kết Cúp bóng đá Latinh, tuy nhiên đã thất bại trước Real Madrid CF. Thời gian này Albert Batteux đã đồng ý làm HLV của đội tuyển Pháp và vẫn dẫn dắt Reims.
  • Năm 1960, 1962, Stade de Reims đã giành được 2 chức vô địch Pháp. Tuy nhiên cuối mùa giải 1962-1963, Albert Batteux đã nói lời chia tay với đội bóng. Sự ra đi của Albert Batteux đã khiến phong độ của Reims xuống cấp trầm trọng và chấm dứt chuỗi ngày huy hoàng.

Albert Batteux là ai và tiểu sử chi tiết huấn luyện viên bóng đá này

bongdaso

3.2 - Huấn luyện The Blues

bongdaso

  • Albert Batteux đã từng dẫn dắt khá nhiều đội bóng của Pháp. Năm 1958, The Blues vẫn chỉ là đội bóng trẻ, thiếu kinh nghiệm, tuy nhiên Albert Batteux đã gíup đội bóng lọt vào vòng bán kết của Giải vô địch bóng đá thế giới 1958 và giành vị trí thứ 3 của giải đấu. 
  • Tại Giải vô địch các quốc gia châu Âu do Pháp đăng cai tổ chức năm 1960. Đội tuyển Pháp đã đánh bại các đội bóng mạnh như Hy Lạp và Áo để giành được vị trí thứ 3. Tuy nhiên World Cup 1962 có lẽ là sự đáng tiếc nhất với Albert Batteux khi đội tuyển Pháp đã bị loại khỏi vòng loại. Ngay sau đó, Albert Batteux đã nói lời chia tay với đội bóng vào tháng 7 năm 1962.

3.3 - Hào quang tại Grenoble

bongdaso

  • Năm 1963, Albert Batteux trở thành HLV trưởng của Grenoble và giúp đội bóng giành được những chiến thắng vang dội. Trong đó phải kể đến 5 chức vô địch Pháp, 2 chức á quân tại Cúp châu Âu. Nhờ sự dẫn dắt của Albert Batteux, Grenoble đã trở thành một trong những đội bóng tiếng tăm tại Pháp, mở ra kỷ nguyên mới cho một đội bóng trẻ.

3.4 - Đến với Saint-Etienne

bongdaso

  • Năm 1967, Albert Batteux nhận lời mời làm huấn luyện viên của câu lạc bộ Saint-Etienne. Đến đây ông đã thay đổi lại chiến thuật và đội hình của đội bóng, điển hình là trao băng đội trưởng cho Robert Herbin thay vì Rachid Mekloufi. 
  • Ngay sau khi được Albert Batteux dẫn dắt, Saint-Etienne đã giành được cú ăn 2 khi liên tục vô địch giải đấu Pháp và Coupe de France, một trong những chiến công huy hoàng nhất của Saint-Etienne từ trước đến nay.
  • Năm 1970, đội bóng tiếp lục chiến thắng ở Coupe de France sau khi đánh bại FC Nantes với tỷ số 5-0. Điều này đã giúp Albert Batteux nhận được giải HLV xuất sắc nhất năm 1970.

3.5 - Những mùa giải cuối cùng

bongdaso

  • Năm 1976, Albert Batteux được bổ nhiệm làm HLV của Olympique Avignonnais tuy nhiên đã không thể làm gì cho đội bóng và ông đã từ chức ngay một mùa giải. Năm 1979, Albert Batteux nhận lời mời của Koczur Ferry và sau đó là câu lạc bộ Oympique de Marseille vào năm 1980. 

4 - Cuộc sống cá nhân của Albert Batteux

bongdaso

  • Ngày 28/2/2003, Albert Batteux đã qua đời tại nhà riêng ở Grenoble bởi căn bệnh Alzheimer, hưởng thọ 83 tuổi. Cái chết của ông khiến biết bao fan hâm mộ và các đội bóng lớn nhỏ ở Pháp vô cùng thương tiếc bởi chính thức mất đi một tài năng của nền bóng đá. 
  • Tang lễ của Albert Batteux được tổ chức tại nhà thờ Notre-Dame de Plaine Fleurie và Meylan. Rất nhiều những cầu thủ, huấn luyện viên, ngôi sao bóng đá của nước Pháp đã đến đưa tiễn và thăm viếng Albert Batteux.

Albert Batteux là ai và tiểu sử chi tiết huấn luyện viên bóng đá này

bongdaso

  • Năm 2008, để tưởng nhớ đến công lao của Albert Batteux, sân vận động Auguste-Delaune đã đổi tên một khán đài sang tên của ông. Đồng thời một sân vận động địa phương Meylan đã mang tên ông để vinh danh những thành tựu của ông dành cho nền bóng đá Pháp.

5 - Phong cách thi đấu và huấn luyện

bongdaso

  • Albert Batteux trước đây được đánh giá là một trong những cầu thủ sáng gía và tài năng nhất nước Pháp. Albert Batteux sở hữu một cơ thể dẻo dai, bền bỉ, đồng thời có kỹ thuật đỉnh cao, với tài rê bóng, chuyền bóng và lối đá sáng tạo. Vì vậy ông đã trở thành cầu thủ chủ chốt của đội. Năm 1950, khi còn là một cầu thủ, tuy nhiên ông vẫn được bổ nhiệm làm HLV bởi những kinh nghiệm và tài năng hiếm có của ông.

Albert Batteux là ai và tiểu sử chi tiết huấn luyện viên bóng đá này

bongdaso

  • Ngay sau khi gặp chấn thương nặng và không thể tiếp tục thi đấu, Albert Batteux đã bén duyên với công việc HLV Stade de Reims và chính Albert Batteux là người sáng tạo ra lối chơi riêng mang tên Remoise. Đây có lẽ là phong cách huấn luyện đặc biệt của ông khi vừa chú trọng vào việc tấn công, tập trung vào những đường chuyền nhỏ nhanh, khả năng quan sát, nhìn nhận và đánh giá đối thủ để tìm ra một phương pháp, lối chơi phù hợp. Ngoài ra, thể chất, sự rèn luyện, mài dũa vẫn là một trong những yếu tố được Albert Batteux đánh giá cao.

6 - Thành tích và danh hiệu

bongdaso

6.1 - Trên cương vị cầu thủ

bongdaso

Championnat de France

  • Năm 1949, vô địch Championnat de France
  • Năm 1947, giành ngôi vị á quân

6.2 - Coupe de France

bongdaso

  • Năm 1950, vô địch Coupe de France
  • Năm 1944, giành ngôi vị á quân Coupe de France

6.3 - Trên cương vị huấn luyện viên

bongdaso

Cúp thế giới

  • Năm 1958, đứng vị trí thứ 3 với đội tuyển quốc gia Pháp

Cúp vô địch

  • Năm 1956, 1959, giành ngôi vị á quân tại cúp vô địch với CLB Stade de Reims

Giải vô địch Pháp

  • Năm 1953, 1955, 1958, 1960, 1962, giành ngôi vị quán quân tại Giải vô địch Pháp với CLB Stade de Reims
  • Năm 1968, 1969, 1970, giành ngôi vị quán quân tại Giải vô địch Pháp với CLB AS Saint-Etienne

Cúp Pháp

  • Năm 1958, vô địch cúp Pháp với CLB Stade de Reims
  • Năm 1968, 1970, vô địch cúp Pháp với AS Saint-Etienne

Cúp Latinh

  • Năm 1953, giành ngôi vị quán quân tại cúp Latinh với CLB Stade de Reims
  • Năm 1955, giành ngôi vị á quân tại cúp Latinh với CLB Stade de Reims

Cúp Mohammad V

  • Năm 1962, giành ngôi vị quán quân tại cúp Mohammad V với CLB Stade de Reims

7 - Kết luận

bongdaso

  • Albert Batteux là một trong những huấn luyện bóng đá và cựu cầu thủ vĩ đại nhất hành tinh. Với tài năng kinh điển cùng kĩ thuật khéo léo, dù trên cương vị cầu thủ hay huấn luyện viên, Albert Batteux vẫn luôn để lại trong lòng người hâm mộ bóng đá những dấu ấn khó quên và những đóng góp to lớn trong sự nghiệp phát triển nền bóng đá thế giới. 

Albert Batteux là ai và tiểu sử chi tiết huấn luyện viên bóng đá này

bongdaso

Qua bài viết trên phần nào đã giúp quý độc giả có thêm kiến thức về HLV bóng đá Albert Batteux. Cảm ơn quý độc giả đã luôn yêu mến và đồng hành cùng website Bongdaso.com.vn của chúng tôi trong suốt thời gian qua!

Trên đây là những tổng hợp "Albert Batteux là ai và tiểu sử chi tiết huấn luyện viên bóng đá này" của BongDaSo. Nếu bạn thấy blog bóng đá thú vị hãy luôn theo dõi và đón đọc các bài viết mới của chúng tôi trên website: www.bongdaso.com.vn

Tags: Albert Batteux HLV huấn luyện viên cầu thủ Albert Batteux HLV Albert Batteux tiểu sử của Albert Batteux sự nghiệp cầu thủ của Albert Batteux sự nghiệp huấn luyện viên của Albert Batteux phong cách thi đấu của Albert Batteux phong cách huấn luyện của Albert Batteux thành tích và danh hiệu của Albert Batteux cuộc sống cá nhân của Albert Batteux HLV bóng đá tài năng nhất nước Pháp HLV bóng đá xuất sắc nhất châu Âu HLV bóng đá nổi tiếng nhất thế giới

Xin chân thành cảm ơn quý vị. Mong rằng Bongdaso.com.vn luôn là địa chỉ tin cậy và yêu thích của bạn mỗi khi đọc tin tức về bóng đá!


Xem thêm