Eusebio là ai và sự nghiệp, danh hiệu, phong cách thi đấu

Tạo bởi:
Lượt xem: 720 (View)

Eusebio có tên đầy đủ là Eusebio da Silva Ferreira, ông sinh ngày 25/2/1942, mất ngày 5/1/2014 và được fan hâm mộ gọi với cái tên quen thuộc Báo đen hay ngọc trai đen vì những chiến tích đáng ngưỡng mộ.



Eusebio là một trong những cầu thủ bóng đá tài năng và nổi tiếng nhất Bồ Đào Nha thường thi đấu ở vị trí tiền đạo. Tuy nhiên tiểu sử Eusebio thế nào, sự nghiệp và thành tích đạt được ra sao thì không hẳn ai cũng rõ. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của website Bongdaso.com.vn để biết thêm thông tin chi tiết.

1 - Tiểu sử Eusebio

bongdaso

  • Eusebio có tên đầy đủ là Eusebio da Silva Ferreira, ông sinh ngày 25/2/1942, mất ngày 5/1/2014 và được fan hâm mộ gọi với cái tên quen thuộc Báo đen hay ngọc trai đen vì những chiến tích đáng ngưỡng mộ. Eusebio là cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp quốc tịch Bồ Đào Nha và chủ yếu đá ở vị trí tiền đạo. Eusebio sở hữu tất cả những thế mạnh của cầu thủ hàng đầu thế giới bao gồm tốc độ, dẻo dai, kỹ thuật khéo léo với khối thành tích khổng lồ 733 bàn thắng trên tổng số 745 lượt ra sân.

Eusebio là ai và sự nghiệp, danh hiệu, phong cách thi đấu

bongdaso

  • World Cup 1966, Eusebio giúp Bồ Đào Nha vươn lên vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng và ghi được 9 bàn thắng. Trong suốt những năm thi đấu, Eusebio đã đem về 11 cúp Primeira Liga, 1 Cúp C1 châu Âu và trở thành vua phá lưới Cúp C1 châu Âu. Năm 1968 và 1973 Eusebio được trao tặng giải thưởng Chiếc giày vàng châu Âu, đây là niềm mơ ước của biết bao thế hệ cầu thủ.
  • Trong suốt những năm thi đấu, Eusebio liên tục lọt Top những cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại được bầu chọn bởi IFFHS và World Soccer. Đồng thời Eusebio được vinh danh là cầu thủ vàng của Bồ Đào Nha.

2 - Sự nghiệp thi đấu của Eusebio

bongdaso

2.1 - Sự nghiệp câu lạc bộ

bongdaso

Giai đoạn khởi đầu

  • Ban đầu, Eusebio thi đấu cho câu lạc bộ địa phương Os Brasileiros. Thời gian đầu còn thiếu thốn, Eusebio cùng những người bạn tự chế tạo ra trái bóng đá bằng những chiếc tất cũ nhồi báo. Tài năng của Eusebio đã được CLB Sporting Clude de Lourenco Marques công nhận và Eusebio thi đấu cho câu lạc bộ 2 mùa giải tại đội trẻ. Với 2 mùa giải ở đây, Eusebio đã xuất sắc đặt được giải thưởng Campeonato Provincial de Mocambique và Campeonato Distrital de Lourenco Marques.

Gia nhập Benfica

  • Năm 18 tuổi, Eusebio chuyển tới thi đấu tại Benfica sau khi được chuyển nhượng từ Sporting de Lourenco Marques với giá 350000 escudo Bồ Đào Nha. Tài năng của Eusebio đã được khẳng định khi đến đây với tốc độ kỷ lục chạy 100 mét chỉ với 11 giây. Đồng thời Eusebio là một trong số ít cầu thủ có thể đá bóng bằng cả 2 chân. Năm 19 tuổi, Eusebio chính thức ký hợp đồng với Benfica.
  • Tháng 5/1961, Eusebio chính thức ra mắt đội chuyên nghiệp của Benfica trong trận chạm trán Atletico Clude de Portugal. Ngày 1/6/1961, Eusebio tiếp tục góp mặt trong danh sách đá chính của Benfica trong trận gặp mặt Victoria de Setubal thuộc giải đấu Taca de Portugal. Ngày 10/6/1961, Eusebio cùng câu lạc bộ tham gia giải đấu Primeira Divisao và giành được 1 bàn thắng góp phần vào chiến thắng 4-0 của đội. Đặc biệt, tên tuổi của Eusebio được nhiều người biết đến khi anh ghi 3 bàn thắng liên tiếp trong trận ddấu với Santos, mặc dù Benfica thua trận tuy nhiên cũng là trận đấu giúp Eusebio khẳng định tài năng của mình.
  • Trong thời gian đầu quân cho Benfica, Eusebio đã đoạt được vô vàn những giải thưởng lớn nhỏ như danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhât châu Âu, giải thưởng Chiếc giày vàng, vua phá lưới của giải hạng Nhất Bồ Đào Nha, 11 lần vô địch Primeira Liga và 1 lần vô địch Cúp C1 châu Âu với tổng số 727 bàn thắng trên 715 lượt ra sân, một con số kỷ lục đối với cầu thủ của Benfica.

Eusebio là ai và sự nghiệp, danh hiệu, phong cách thi đấu

bongdaso

Thời gian sau này

  • Giai đoạn 1976-1977, 1977-1978, Eusebio thi đấu cho 2 câu lạc bộ Beira-Mar và Uniao de Tomar ở gải hạng hai. Đồng thời liên tục thi đấu cho Boston Minutemen, Toronto Metros-Croatia, Las Vegas Quicksilvers tại Giải bóng đá Bắc Mỹ trong 3 năm từ 1975 đến 1977. Năm 1976 có lẽ là năm ấn tượng nhất của Eusebio khi giúp Toronto Metros-Croatia giành chức vô địch NASL. 
  • Năm 1977, Eusebio gia nhập câu lạc bộ Las Vegas Quicksilvers, tuy nhiên những chấn thương đã khiến anh không thể ra sân nhiều và chỉ mang về 2 bàn thắng cho Las Vegas Quicksilvers. Năm 1979, Eusebio chính thức từ giã sân cỏ và trở thành một trong những cán bộ chủ chốt của đội tuyển bóng đá quốc gia Bồ Đào Nha.

2.2 - Sự nghiệp quốc tế

bongdaso

  • Ngày 8/10/1961, Eusebio có màn chào sân sau khi gia nhập đội tuyển bóng đá quốc gia Bồ Đào Nha trước đối thủ Luxembourg. Trong những năm gia nhập đội tuyển quốc gia, Eusebio xuất sắc ghi được 41 bàn thắng trên tổng số 64 lượt ra sân, một trong những thành tích đáng nể.

Eusebio là ai và sự nghiệp, danh hiệu, phong cách thi đấu

bongdaso

Giải vô địch bóng đá thế giới 1966

  • World Cup 1966, Eusebio đã góp công lớn giúp đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha đánh bại nhiều đối thủ nặng ký và lọt vào vòng tứ kết. Trong vòng tứ kết, Bồ Đào Nha đối mặt với CHDCND Triều Tiên, Eusebio đã ghi 4 bàn thắng liên tiếp và đem về chiến thắng 5-3 cho đội tuyển quốc gia. 
  • Tuy nhiên đến trận bán kết, Bồ Đào Nha đã thất bại trước đội tuyển Anh với tỷ số 1-2 và ra về trong tiếc nuối. Trong trận đấu để quyết định hạng 3, Bồ Đào Nha đã đánh bại Nga với tỷ số 2-1 và chính thức đứng vị trí thứ 3 tại World Cup 1966. Với việc ghi được 9 bàn thắng trong 1 giải đấu, Eusebio đã nhận được giải thưởng Chiếc giày vàng đồng thời trở thành cầu thủ xuất sắc nhất năm 1966.

3 - Cuộc sống cá nhân

bongdaso

  • Eusebio sinh ra và lớn lên tại Mafalala, Lourenco Marques, Mozambique, Bồ Đào Nha trong một gia đình bình thường có cha là công nhân đường sắt và mẹ là một người nội trợ. Eusebio là con thứ 4 trong gia đình, với tuổi thơ nghèo khó Eusebio luôn cố gắng theo đuổi ước mơ của mình để trở thành một cầu thủ nổi tiếng. Từ nhỏ ông thường chơi bóng với bạn bè bằng những quả bóng tự chế và không có nổi đôi giày để đi. Năm 8 tuổi, Eusebio mồ côi cha và lớn lên cùng mẹ và các anh chị.

Eusebio là ai và sự nghiệp, danh hiệu, phong cách thi đấu

bongdaso

  • Eusebio là một trong những thành viên theo đạo Công Giáo. Năm 1965, Eusebio cùng Flora Claudina chính thức về chung một nhà và có với nhau 2 cô con gái là Carla Elisa Bruheim da Silva Ferreira và Sandra Judite Bruheim da Silva Ferreira.

4 - Cái chết của Eusebio, thế giới mất đi một huyền thoại

bongdaso

  • Ngày 5/1/2014, Eusebio qua đời vì căn bệnh suy tim. Trong ngày hôm ấy tất cả những đội bóng của Bồ Đào Nha đều tiếc nuối và dành một phút mặc niệm cho ông trong đó có Cristiano Ronaldo, Luis Figo, Jose Mourinho, Carlos Queiroz...
  • Tròn một năm ngày mất của ông, đại lộ Estadio da Luz đổi tên thành Avenida Eusebio da Silva Ferreira nhằm tưởng nhớ đến một huyền thoại bóng đá của đất nước. Ngày 3/7/2015, Eusebio được chôn cất ở National Pantheon, nơi chỉ có những người nổi tiếng, có công với đất nước Bồ Đào Nha.

5 - Thành tích và danh hiệu

bongdaso

5.1 - Đội tuyển quốc gia

bongdaso

  • Năm 1966, đứng vị trí thứ 3 tại Giải vô địch bóng đá thế giới.

5.2 - Câu lạc bộ

bongdaso

Lourenco Marques

  • Năm 1960, giành ngôi vị quán quân tại giải Mozambique.

Benfica

  • Năm 1961, 1963, 1964, 1965, 1967, 1968, 1969, 1971, 1972, 1973, 1975, vô địch giải bóng đá quốc gia Bồ Đào Nha.
  • Năm 1962, 1964, 1969, 1970, 1972, vô địch Cúp bóng đá Bồ Đào Nha.
  • Năm 1961, 1962, vô địch Champions League.

Eusebio là ai và sự nghiệp, danh hiệu, phong cách thi đấu

bongdaso

5.3 - Danh hiệu cá nhân

bongdaso

  • Năm 1965, vinh dự nhận được Quả bóng vàng châu Âu.
  • Năm 1966, tại giải vô địch bóng đá thế giới giành được danh hiệu vua phá lưới.
  • Năm 1965, 1966, 1968, được trao tặng danh hiệu vua phá lưới Cúp bóng đá châu Âu.
  • Năm 1962, 1965, 1966, 1968, 1970, 1973, được trao tặng danh hiệu vua phá lưới Giải vô địch bóng đá Bồ Đào Nha.
  • Năm 1970, 1973, được trao tặng danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất Bồ Đào Nha.

6 - Kết luận

bongdaso

  • Eusebio là một trong những cầu thủ có sức hút và tầm ảnh hưởng lớn trong nền bóng đá thế giới. Dù qua bao thập kỉ, nhưng tên tuổi của ông vẫn luôn được lưu truyền và luôn nằm trong tim mỗi fan hâm mộ bóng đá. Với tài năng đỉnh cao cùng kĩ thuật bóng đá điêu luyện, ông đã có những thành tích đáng nể, những pha bóng đẹp mắt, khiến tất cả những người yêu thích bóng đá và giới cầu thủ trẻ trên toàn thế giới nể phục và ngưỡng mộ.

Eusebio là ai và sự nghiệp, danh hiệu, phong cách thi đấu

bongdaso

Qua bài viết trên phần nào đã giúp quý độc giả có thêm kiến thức về cầu thủ Eusebio. Cảm ơn quý độc giả đã luôn yêu mến và đồng hành cùng website Bongdaso.com.vn của chúng tôi trong suốt thời gian qua!

Trên đây là những tổng hợp "Eusebio là ai và sự nghiệp, danh hiệu, phong cách thi đấu" của BongDaSo. Nếu bạn thấy blog bóng đá thú vị hãy luôn theo dõi và đón đọc các bài viết mới của chúng tôi trên website: www.bongdaso.com.vn

Tags: Eusebio cầu thủ cầu thủ bóng đá cầu thủ Eusebio cầu thủ bóng đá Eusebio cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp tiểu sử Eusebio sự nghiệp thi đấu của Eusebio sự nghiệp thi đấu cấp câu lạc bộ sự nghiệp thi đấu quốc tế thành tích và danh hiệu của Eusebio cuộc đời của Eusebio cuộc sống cá nhân của Eusebio cái chết của Eusebio danh hiệu cá nhân của Eusebio cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất mọi thời đại cầu thủ bóng đá nổi tiếng nhất Bồ Đào Nha cầu thủ bóng đá tài năng nhất thế giới

Xin chân thành cảm ơn quý vị. Mong rằng Bongdaso.com.vn luôn là địa chỉ tin cậy và yêu thích của bạn mỗi khi đọc tin tức về bóng đá!


Xem thêm