George Graham là ai và tiểu sử chi tiết HLV bóng đá này?

Tạo bởi:
Lượt xem: 677 (View)

George Graham sinh ngày 30/11/1944, là cựu cầu thủ và huấn luyện viên bóng đá chuyên nghiệp thành công và nổi tiếng nhất Scotland, ông thường được biết đến với biệt danh là Stroller.



George Graham là một trong những cựu cầu thủ kiêm huấn luyện viên bóng đá chuyên nghiệp nổi tiếng và thành công bậc nhất Scotland. Tuy nhiên tiểu sử cuộc đời George Graham thế nào, sự nghiệp và thành tựu đạt được ra sao thì không hẳn ai cũng rõ. Đây là vấn đề đang được rất nhiều quý độc giả quan tâm và tìm kiếm. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của website Bongdaso.com.vn để biết thêm thông tin chi tiết.

1 - Tiểu sử George Graham

bongdaso

  • George Graham sinh ngày 30/11/1944, là cựu cầu thủ và huấn luyện viên bóng đá chuyên nghiệp thành công và nổi tiếng nhất Scotland, ông thường được biết đến với biệt danh là Stroller. Trong suốt sự nghiệp thi đấu, George Graham đã có hơn 455 trận đấu tại giải bóng đá Anh với vị trí tiền vệ hay tiền đạo. George Graham là cầu thủ chủ chốt cho các câu lạc bộ bóng đá lớn như Aston Villa, Chelsea, Arsenal, Manchester United, Portsmouth và Crystal Palace.

George Graham là ai và tiểu sử chi tiết HLV bóng đá này?

bongdaso

  • Sau khi từ giã sự nghiệp thi đấu, George Graham trở thành HLV của Crystal Palace và sau đó là Terry Venables, Queen Park Rangers, Milwall, Leeds United và Tottenham Hotspur. George Graham là một trong những HLV bóng đá thành công nhất tại Arsenal khi liên tục đem về những chiến công vang dội cho đội bóng như 2 chức vô địch quốc gia, 1 Cup FA, 2 Cup Liên đoàn bóng đá và Cúp C1 châu Âu.

2 - Sự nghiệp thi đấu

bongdaso

2.1 - Aston Villa

bongdaso

  • Năm 1959, khi George Graham vừa tròn 15 tuổi, tài năng của ông đã được các câu lạc bộ hàng đầu nước Anh công nhận và muốn ông gia nhập đội bóng. Đứng trước 3 sự lựa chọn là Aston Villa, Chelsea và Newcastle United, cuối cùng George Graham đã gia nhập Aston Villa bởi đây là đội bóng mà toàn thể các thành viên trong gia đình đều yêu thích. Năm 1961, George Graham chính thức có mặt trong đội một của Aston Villa. Trong 5 năm ở đây, George Graham chỉ ra sân 10 lần, điều này khiến ông khó có thể tỏa sáng và thể hiện được tài năng của bản thân.

2.2 - Chelsea

bongdaso

  • Tháng 7/1964, George Graham chuyển tới CLB Chelsea với mức lương 5000 bảng. Ngay sau khi vừa ra mắt đội bóng, George Graham đã có những màn trình diễn vô cùng tốt. Trong thời gian thi đấu tại Chelsea, George Graham đã ghi được 35 bàn thắng trên tổng số 72 lượt ra sân. Đây có lẽ là một kết quả khá tốt đối với một cầu thủ trẻ.

George Graham là ai và tiểu sử chi tiết HLV bóng đá này?

bongdaso

2.3 - Arsenal

bongdaso

  • Năm 1966, George Graham ký hợp đồng với Arsenal với mức giá chuyển nhượng 50 000 bảng. Ngày 1/10/1966, George Graham có màn chào sân tại Arsenal trước đối thủ Leicester City. Mùa giải 1966-1967, 1967-1968, George Graham trở thành một trong những cầu thủ ghi bàn nhiều nhất với vị trí tiền đạo.
  • Năm 1968, 1969, George Graham đã giúp Arsenal kết thúc với ngôi vị á quân tại Cúp Liên đoàn và chức vô địch Cúp Hội chợ Liên thành phố. Trong suốt những năm thi đấu cho Arsenal, George Graham đã đem về 77 bàn thắng trên tổng số 308 lượt ra sân.

2.4 - Manchester United

bongdaso

  • Tháng 12/1972, George Graham gia nhập Manchester United với mức giá chuyển nhượng 120000 bảng. Tuy nhiên George Graham chỉ gắn bó với câu lạc bộ trong vòng 2 năm đối mặt với việc xuống hạng thi đấu tại Giải hạng 2, điều này khiến ông bị chuyển sang Portsmouth.

2.5 - Những câu lạc bộ khác

bongdaso

  • Sau khi rời khỏi Manchester United, George Graham đã thử sức tại nhiều câu lạc bộ lớn như Portsmouth, Crystal Palace và California Surf trước khi kết thúc sự nghiệp thi đấu.

3 - Sự nghiệp huấn luyện

bongdaso

3.1 - Millwall

bongdaso

  • Sau khi từ giã sự nghiệp thi đấu, George Graham thử sức với vai trò huấn luyện viên tại Crystal Palace và Queen Park Rangers, tuy nhiên không để lại quá nhiều ấn tượng. Ngày 6/12/1982, George Graham chính thức trở thành giám đốc điều hành của câu lạc bộ Millwall. Tại đây ông đã giúp đội bóng thăng hạng lên Giải hạng 2 vào mùa giải 1984-1985.

3.2 - Arsenal

bongdaso

  • Năm 1986, George Graham trở trành HLV trưởng của câu lạc bộ Arsenal. Ngay sau khi vừa đến với đội bóng, George Graham đã thiết lập lại đội hình thi đấu, điều này đã giúp đội bóng có nhiều chuyển biến tích cực trong những mùa giải sau. Năm 1987, George Graham giành ngôi vị quán quân tại League Cup và vươn lên vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng giải bóng đá quốc gia. 
  • Mùa giải 1988-1989, Arsenal đã giành được ngôi vị quán quân sau gần 2 thập kỷ chờ đợi và hi vọng, đồng thời nhận được tấm vé tham dự Cúp C1 châu Âu. Mùa giải 1990-1991 tiếp tục là một mùa giải thành công với Arsenal khi giành được chiếc cúp vô địch thứ 2 và có những ấn tượng mạnh mẽ tại FA Cup.
  • Sau nhiều trận thi đấu thất bại ở những mùa giải sau đó, George Graham đã bắt đầu thay đổi lại sơ đồ thi đấu và chiến thuật. Lúc này ông tăng cường phòng thủ, đẩy mạnh tấn công. Mùa giải 1992-1993, việc áp dụng những quy tắc, điều lệ mà George Graham đã giúp Arsenal giành chức vô địch tại FA Cup và League Cup, sau đó là chiến thắng tại UEFA Cup Winners' Cup, một trơng những mùa giải được cho là thành công nhất với Arsenal trên đấu trường quốc gia và quốc tế.
  • Năm 1994, George Graham đã đem chiếc Cup Winners về cho Arsenal, đây có lẽ là chiến thắng cuối cùng mà ông đồng hành cùng đội bóng.

George Graham là ai và tiểu sử chi tiết HLV bóng đá này?

bongdaso

3.3 - Leeds United

bongdaso

  • Năm 1996, George Graham được bổ nhiệm làm HLV trưởng của câu lạc bộ Leeds United. Tuy nhiên ông có một khởi đầu không mấy tốt tại Leeds mặc dù giúp đội bóng thoát được nguy cơ xuống hạng. Mùa giải 1997-1998, George Graham đã giúp Leeds United vươn lên vị trí thứ 5 tại Premier League và tiếp tục được tham dự UEFA Cup.

3.4 - Tottenham Hotspur

bongdaso

  • Năm 1998, sau khi rời khỏi Leeds United, George Graham ký hợp đồng huấn luyện với câu lạc bộ Tottenham Hotspur. Mùa giải 1999-2000 là một khởi đầu khá tốt với George Graham khi giúp Tottenham giành được chiến thắng tại League Cup và UEFA Cup.

4 - Cuộc sống cá nhân

bongdaso

  • Sau một thời gian hẹn hò cùng người mẫu Marie Zia, cặp đôi đã chính thức về chung một nhà vào ngày 16/9/1967 với sự tham dự của những người đồng nghiệp của cả 2 bên. Cặp đôi có chung với nhau 2 người con là Daniel và Nicole. Năm 1988, George Graham và Marie đã đường ai nấy đi bởi vợ của ông đã có tình cảm với một người đàn ông khác.

George Graham là ai và tiểu sử chi tiết HLV bóng đá này?

bongdaso

  • Ngày 13/12/1998, George Graham đã kết hôn với người vợ thứ 2 là Susan Schmidt và có một hôn lễ hoành tráng được diễn ra tại Marlow, Buckinghamshire. Sau đó cả 2 chuyển tới sinh sống tại Hampstead, London.

5 - Phong cách huấn luyện

bongdaso

  • George Graham luôn chú trọng vào việc tìm kiếm một chiến thuật, sơ đồ phù hợp với từng đội bóng, ông cho rằng việc cân bằng giữa tấn công và phòng thủ là vô cùng quan trọng, bởi mấu chốt của chiến thắng nhờ vào phòng ngự chắc chắn, phản công nhanh. Nhờ vào chiến thuật này, George Graham đã giúp rất nhiều câu lạc bộ giành được chiếc cúp vô địch.

George Graham là ai và tiểu sử chi tiết HLV bóng đá này?

bongdaso

  • Bên cạnh đó, George Graham còn có khả năng đánh giá, nhìn nhận, phát hiện tài năng của cầu thủ một cách khách quan nhất, ông liên tục chiêu mộ những cầu thủ tài năng, sáng giá nhất nền bóng đá châu Âu. Kết hợp với chế độ tập luyện, ăn uống, rèn luyện thể chất, đặc biệt cần phải tuân theo nguyên tắc và quy định được đưa ra bởi huấn luyện viên.

6 - Thành tích và danh hiệu

bongdaso

6.1 - Trên cương vị cầu thủ

bongdaso

Chelsea

  • Mùa giải 1964-1965, vô địch Football League Cup.

Arsenal

  • Mùa giải 1970-1971, vô địch Football League First Division.
  • Mùa giải 1970-1971, vô địch FA Cup.
  • Mùa giải 1969-1970, vô địch Inter-Cities Fairs Cup.

6.2 - Trên cương vị huấn luyện viên

bongdaso

Millwall

  • Mùa 1982-1983, vô địch Football League Trophy.
  • Mùa giải 1984-1985, vô địch giải hạng 3.

Arsenal

  • Mùa giải 1988-1989, 1990-1991, vô địch Football League First Division.
  • Mùa giải 1992-1993, vô địch FA Cup.
  • Mùa giải 1986-1987, 1992-1993, vô địch Football League Cup.
  • Mùa giải 1991, vô địch FA Charity Shield.
  • Năm 1988, vô địch Football League Centenary Trophy.
  • Mùa giải 1993-1994, vô địch European Cup Winners' Cup.

Tottenham Hotspur

  • Mùa giải 1998-1999, vô địch Football League Cup.

7 - Kết luận

bongdaso

  • George Graham là một trong những huấn luyện bóng đá và cựu cầu thủ vĩ đại nhất hành tinh. Với tài năng kinh điển cùng kĩ thuật khéo léo, dù trên cương vị cầu thủ hay huấn luyện viên, George Graham vẫn luôn để lại trong lòng người hâm mộ bóng đá những dấu ấn khó quên và những đóng góp to lớn trong sự nghiệp phát triển nền bóng đá thế giới. 

George Graham là ai và tiểu sử chi tiết HLV bóng đá này?

bongdaso

Qua bài viết trên phần nào đã giúp quý độc giả có thêm kiến thức về huấn luyện viên bóng đá George Graham. Cảm ơn quý độc giả đã luôn yêu mến và đồng hành cùng website Bongdaso.com.vn của chúng tôi trong suốt thời gian qua!

Trên đây là những tổng hợp "George Graham là ai và tiểu sử chi tiết HLV bóng đá này?" của BongDaSo. Nếu bạn thấy blog bóng đá thú vị hãy luôn theo dõi và đón đọc các bài viết mới của chúng tôi trên website: www.bongdaso.com.vn

Tags: HLV Huấn luyện viên huấn luyện viên bóng đá HLV bóng đá tiểu sử George Graham cuộc đời của George Graham cuộc sống cá nhân của George Graham sự nghiệp cầu thủ của George Graham sự nghiệp huấn luyện của George Graham thành tích và danh hiệu của George Graham phong cách huấn luyện của George Graham HLV tài năng nhất châu Âu HLV bóng đá nổi tiếng nhất Scotland HLV bóng đá thành công nhất thế giới

Xin chân thành cảm ơn quý vị. Mong rằng Bongdaso.com.vn luôn là địa chỉ tin cậy và yêu thích của bạn mỗi khi đọc tin tức về bóng đá!


Xem thêm