Stanley Matthews là ai và sự nghiệp, danh hiệu, phong cách thi đấu?

Tạo bởi:
Lượt xem: 619 (View)

Stanley Matthews có tên đầy đủ là Sir Stanley Matthews, ông sinh ngày 1/2/1915, mất ngày 23/2/2000, là cựu cầu thủ kiêm huấn luyện viên bóng đá chuyên nghiệp nổi tiếng và thành công nhất nước Anh. 



Stanley Matthews là một trong những cầu thủ bóng đá, kiêm huấn luyện viên bóng đá chuyên nghiệp tài năng và nổi tiếng nhất nước Anh. Tuy nhiên tiểu sử cuộc đời Stanley Matthews thế nào, sự nghiệp và thành tựu đạt được ra sao thì không hẳn ai cũng rõ. Đây là vấn đề đang được rất nhiều quý độc giả quan tâm và tìm kiếm. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của website Bongdaso.com.vn để biết thêm thông tin chi tiết.

1 - Tiểu sử Stanley Matthews

bongdaso

  • Stanley Matthews có tên đầy đủ là Sir Stanley Matthews, ông sinh ngày 1/2/1915, mất ngày 23/2/2000, là cựu cầu thủ kiêm huấn luyện viên bóng đá chuyên nghiệp nổi tiếng và thành công nhất nước Anh. Stanley Matthews được mệnh danh là cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại và cầu thủ xuất sắc nhất nước Anh khi có những chiến công vang dội trên sự nghiệp thi đấu. 
  • Stanley Matthews là một trong số ít cầu thủ có thể thi đấu khi đã trên 50 tuổi. Ông có khoảng thời gian dài thi đấu cho câu lạc bộ bóng đá Stoke City và Blackpool, giúp đội bóng giành được vô vàn những giải thưởng lớn. Năm 1953, 1956, Stanley Matthews vinh dự được trao tặng giải thưởng Quả bóng vàng châu Âu. 

Stanley Matthews là ai và sự nghiệp, danh hiệu, phong cách thi đấu?

bongdaso

  • Sau khi từ giã sự nghiệp thi đấu, Stanley Matthews đã huấn luyện một số câu lạc bộ nghiệp dư, đồng thời được bổ nhiệm làm tổng giám đốc của Port Vale trong khoảng thời gian 3 năm. Ông là một trong những HLV dám đứng lên đấu tranh vì nạn phân biệt chủng tộc và ông đã không ngần ngại thành lập đội bóng bao gồm những cầu thủ da màu mang tên Stan's Men.

2 - Sự nghiệp thi đấu 

bongdaso

2.1 - Stoke City

bongdaso

  • Năm 15 tuổi, Stanley Matthews đã gia nhập đội dự bị của câu lạc bộ Stoke City. Mùa giải 1931-1932, Stanley Matthews đã ra sân 22 trận trong vị trí hậu vệ. Ban đầu, Stanley Matthews được Stoke City trả với mức lương 5 bảng 1 tuần, đây là mức lương được cho là ngang bằng những cẩu thủ chuyên nghiệp. 
  • Mùa giải 1932-1933, Stanley Matthews đã giúp Stoke City giành chiến thắng tại Giải hạng hai sau khi đánh bại Tottenham Hotspur. Sau khi được thăng hạng lên giải hạng nhất, Stanley Matthews đã có 29 lượt ra sân, đồng thời giúp Stoke City đứng vững trong cuộc chiến trụ hạng.
  • Mùa giải 1935-1936, 1936-1937, Stanley Matthews đã giúp đội bóng giành được khá nhiều chiến thắng. Tuy nhiên mùa giải 1937-1938, Stoke City đối mặt với nguy cơ xuống hạng, điều này khiến ông phải đối mặt với khá nhiều tin đồn và những lời chỉ trích. Stanley Matthews đã xin chấm dứt hợp đồng sớm tuy nhiên ban quản lý của Stoke City đã không chấp nhận yêu cầu của ông.

2.2 - Trong thế chiến 2

bongdaso

  • Từ năm 24 tuổi, Stanley Matthews nhập ngũ tại Lực lượng Không quân Hoàng gia. Trong thời kỳ chiến tranh thế giới lần 2 bùng nổ, Stanley Matthews đã có 69 lượt ra sân cho Stoke và 87 lần thi đấu cho Blackpool trên cương vị cầu thủ khách mời. Ngoài ra, Stanley Matthews còn thi đấu cho các câu lạc bộ lân cận như Airdrieonians, Morton, Rangers và Arsenal.
  • Stanley Matthews cũng từng khoác áo đội tuyển quốc gia Anh 29 lần. Và có lẽ trận đấu để lại ấn tượng nhiều nhất là trong trận gặp mặt giữa Stoke và Bolton Wanderers ở FA Cup.

Stanley Matthews là ai và sự nghiệp, danh hiệu, phong cách thi đấu?

bongdaso

2.3 - Blackpool

bongdaso

  • Năm 1947, Stanley Matthews chuyển tới câu lạc bộ Blackpool với giá chuyển nhượng 11500 Bảng Anh. Mùa giải sau đó, Stanley Matthews cùng đồng đội Stan Mortensen, Jimmy Mclntosh và Alex Munro đã giúp câu lạc bộ Blackpool vươn lên vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng và giành được tấm vé tham dự chung kết Cúp FA 1948. Đồng thời Stanley Matthews đã vinh đự được trao tặng giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất năm.
  • Mùa giải 1948-1949 không mấy thuận lợi đối với Stanley Matthews vì liên tục gặp chấn thương. Mùa giải 1949-1950, Blackpool kết thúc với vị trí thứ 7 và vươn lên vị trí thứ 3 vào mùa giải năm sau. 
  • Mùa giải 1952-1953, sau khi hồi phục chấn thương, Stanley Matthews đã giúp câu lạc bộ giành ngôi vị quán quân tại FA Cup, một trong những chiến thắng mà đội bóng hằng mong đợi trong suốt bao năm qua. Mùa giải 1955-1956, Blackpool đã vươn lên vị trí thứ 2 sau Manchester United. Cho đến mùa giải 1956-1957, mặc dù là một trong những cầu thủ quan trọng của đội, tuy nhiên ông chỉ ra sân 25 trận bởi chấn thương. Trong trận cuối cùng của Stanley Matthews tại Blackpool, ông đã giúp đội bóng đánh bại Tottenham Hotspur với tỷ số 4-1.

2.4 - Trở lại Stoke City

bongdaso

  • Stanley Matthews quay trở lại Stoke khi đội bóng đang thi đấu ở giải hạng hai và mức lương ông nhận được là 50 bảng một tuần, một con số khá cao vào thời điểm đó. Ngay sau khi về Stoke, Stanley Matthews đã giúp đội bóng thăng hạng lên giải hạng nhất và nhận được giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất năm của FWA.
  • Mùa giải 1963-1964, Stanley Matthews đã bỏ lỡ khá nhiều trận đấu vì lý do chấn thuơng. Mùa giải 1964-1965, Stanley Matthews đứng trong hàng ghế dự bị của Stoke, đồng thời vinh dự được phong tước hiệp sĩ, một trong những giải thưởng lớn đối với một cầu thủ.

2.5 - Đội tuyển quốc gia Anh

bongdaso

  • Năm 1934, Stanley Matthews được gọi vào đội tuyển quốc gia Anh và có màn chào sân trong trận thi đấu tại Ninian Park. Ngày 4/12/1935, Stanley Matthews đã giúp đội tuyển Anh đánh bại Đức với tỷ số 3-0. Tiếp tục là chấn thương ở chân khiến Stanley Matthews phải tạm hoãn thi đấu trong khoảng thời gian hơn 1 năm. Tháng 4/1937, Stanley Matthews tiếp tục khoác trên mình màu áo đội tuyển quốc gia trong trận gặp mặt Scotland và sau đó trận chạm trán đội tuyển Tiệp Khắc.
  • Năm 1938, Stanley Matthews liên tục đem về chiến thắng cho tuyển Anh trước Scotland, Thụy Sĩ, Pháp, Na Uy và Ireland. Sau khi thế chiến 2 kết thúc, đội tuyển Anh tiếp tục khẳng định mình trên đấu trường quốc tế. Stanley Matthews đã đem về bàn thắng thứ 10 góp phần vào chiến thắng tuyệt đội 10-0 của đội tuyển Anh trước Bồ Đào Nha. Đặc biệt trong trận gặp Bỉ, Stanley Matthews đã xuất sắc khi ghi cả 5 bàn thắng trong một trận đấu.
  • Năm 1950, Stanley Matthews là một trong những cầu thủ chủ chốt của đội tuyển quốc gia Anh tại World Cup 1950 tuy nhiên không thể giúp tuyển Anh có được kết quả như mong đợi. Năm 1953, đội tuyển Anh giành chiến thắng tại Cup FA. 
  • World Cup 1954, một lần nữa Stanley Matthews góp mặt trong đội hình thi đấu chính nhưng vẫn là một mùa giải đầy biến động đối với đội tuyển quốc gia Anh. Năm 1956, Stanley Matthews vinh dự được trao tặng giải thưởng Qủa bóng vàng và tiếp tục được gọi vào đội hình thi đấu của đội tuyển Anh trong trận gặp mặt Brazil. 

3 - Sự nghiệp huấn luyện

bongdaso

  • Tháng 7/1965, sau khi chính thức từ giã sự nghiệp thi đấu, Stanley Matthews được bổ nhiệm làm giám đốc của Port Vale. Thời gian này, ông vẫn luôn tập trung vào việc tìm kiếm nhân tài bóng đá để củng cố đội hình của Port Vale.
  • Tháng 5/1967, Stanley Matthews trở thành HLV trưởng của Port Vale tuy nhiên không thể giúp đội bóng đạt được bất kỳ danh hiệu nào. Tháng 5/1968, ông đã từ chức huấn luyện tại Port Vale tuy nhiên vẫn tiếp tục ở lại với Vale để cùng đội bóng vượt qua khó khăn này.

Stanley Matthews là ai và sự nghiệp, danh hiệu, phong cách thi đấu?

bongdaso

  • Từ năm 1953 đến 1978, vào mỗi mùa hè, Stanley Matthews đều đến Nam Phi, Nigeria, Ghana, Uganda, Tanzania để huấn luyện bóng đá cho những trẻ em nghèo có niềm đam mê với bóng đá. Đây được cho là hành động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Đồng thời, Stanley Matthews là một trong số ít những huấn luyện viên dám đứng lên đấu tranh việc phân biệt chủng tộc và ông đã thành lập ra đội bóng nghiệp dư bao gồm các cầu thủ da màu.

4 - Phong cách thi đấu

bongdaso

  • Stanley Matthews được mệnh danh là cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất mọi thời đại. Ông sở hữu một cơ thể rắn chắc, cường tráng, thể lực tốt, vì vậy có thể đảm nhiệm bất kỳ vị trí nào, tuy nhiên Stanley Matthews chủ yếu được biết đến là một hậu vệ vô cùng nhanh nhẹn, hoạt bát. Với kỹ thuật khéo léo, tài dắt bóng, rê bóng đỉnh cao, cùng khả năng thích ứng và phản xạ nhanh nhậy đã giúp ông nhanh chóng thể hiện được tài năng và tên tuổi của mình tại đấu trường trong nước và quốc tế.

Stanley Matthews là ai và sự nghiệp, danh hiệu, phong cách thi đấu?

bongdaso

  • Stanley Matthews có khả năng dự đoán chính xác đường đi, dự định của đối thủ, đồng thời sở hữu kỹ năng tranh bóng, với những pha ghi bàn dứt điểm bằng chân, đầu hay vai. Mỗi lần ra sân, Stanley Matthews đều khiến các đối thủ phải dè chừng và e ngại.

5 - Hậu sự nghiệp và cái chết

bongdaso

  • Thời gian nghỉ hưu, Stanley Matthews đã có những chuyến giao lưu của Úc, Hoa Kỳ, Canada và châu Phi. Năm 1989, Stanley Matthews đã tới Stoke-on-Trent và có một thời gian đảm nhiệm vị trí chủ tịch của câu lạc bộ Stoke City và phó chủ tịch của câu lạc bộ Blackpool.
  • Ngày 23/2/2000, Stanley Matthews qua đời tại nhà riêng bởi một trận ốm. Ngày 3/3/2000, thi thể của Stanley Matthews được hỏa táng và diễn ra lễ tang. Trong lễ tang của Stanley Matthews với sự tham dự của hàng loạt cầu thủ bóng đá nổi tếng như Bobby Charlton, Jack Charlton, Gordon Banks, Mat Lofthouse và Tom Finney. Tro cốt của Stanley Matthews được chôn tại Sân vận động Britannia để tưởng nhớ đến những cống hiến của ông đối với nền bóng đá Anh.

6 - Cuộc sống cá nhân

bongdaso

  • Sau một thời gian làm quen, hẹn hò với Betty Vallance, con gái của HLV Jimmy Vallance, 2 người đã chính thức về chung một nhà vào ngày 19/8/1935 tại Eaglesham, Scotland. 2 người có với nhau 2 người con là Jean 1939 và Stanley Jr 1945. Jean hiện đang là một vận động viên quần vợt chuyên nghiệp và đã kết hôn với Robert Gough. Năm 1965, Stanley Matthews chính thức lên chức ông khi Jean hạ sinh em bé, và sau đó là sự xuất hiện của 2 đứa cháu nữa.

Stanley Matthews là ai và sự nghiệp, danh hiệu, phong cách thi đấu?

bongdaso

  • Năm 1967, Stanley Matthews đã ly hôn với người vợ Betty để đến với Mila, một nữ thông dịch viên. Sau khi kết hôn với Mila, 2 người đã có những chuyến du lịch quanh châu Âu và châu Phi. Tuy nhiên năm 1999, Mila đã qua đời trước Stanley Matthews 1 năm.

7 - Thành tích và danh hiệu

bongdaso

7.1 - Trên cương vị cầu thủ

bongdaso

Stoke City

  • Mùa giải 1932-1933, 1962-1963, vô địch giải hạng hai.
  • Mùa giải 1933-1934, vô địch Staffordshire Senior Cup.

Rangers

  • Mùa giải 1940-1941, vô địch Glasgow Charity Cup.

Blackpool

  • Mùa giải 1955-1956, giành ngôi vị á quân tại Giải hạng nhất.
  • Mùa giải 1952-1953, vô địch Cup FA.
  • Mùa giải 1947-1948, 1950-1951, giành ngôi vị á quân Cup FA.
  • Mùa giải 1942-1943, vô địch Football League War Cup.

Đội tuyển Anh

  • Năm 1935, 1938, 1939, 1947, 1948, 1954, 1955, 1956, 1957, vô địch giải sân nhà Anh.

7.2 - Trên cương vị huấn luyện viên

bongdaso

Hibernians

  • Mùa giải 1970-1971, vô địch Cúp liên đoàn Malta.
  • Mùa giải 1970-1971, vô địch Independence Cup.
  • Mùa giải 1970-1971, vô địch Cúp Sons of Malta.

8 - Kết luận

bongdaso

  • Stanley Matthews là một trong những cầu thủ có sức hút và tầm ảnh hưởng lớn trong nền bóng đá thế giới. Dù qua bao thập kỉ, nhưng tên tuổi của ông vẫn còn vang mãi và luôn nằm trong tim mỗi fan hâm mộ bóng đá. Với tài năng đỉnh cao cùng kĩ thuật bóng đá điêu luyện, ông đã có những thành tích đáng nể, những pha bóng đẹp mắt, khiến tất cả những người yêu thích bóng đá và giới cầu thủ trẻ trên toàn thế giới nể phục và ngưỡng mộ.

Stanley Matthews là ai và sự nghiệp, danh hiệu, phong cách thi đấu?

bongdaso

Qua bài viết trên phần nào đã giúp quý độc giả có thêm kiến thức về cầu thủ bóng đá Stanley Matthews. Cảm ơn quý độc giả đã luôn yêu mến và đồng hành cùng website Bongdaso.com.vn của chúng tôi trong suốt thời gian qua!

Trên đây là những tổng hợp "Stanley Matthews là ai và sự nghiệp, danh hiệu, phong cách thi đấu?" của BongDaSo. Nếu bạn thấy blog bóng đá thú vị hãy luôn theo dõi và đón đọc các bài viết mới của chúng tôi trên website: www.bongdaso.com.vn

Tags: cầu thủ cầu thủ bóng đá cầu thủ Stanley Matthews cầu thủ bóng đá Stanley Matthews Stanley Matthews tiểu sử Stanley Matthews cuộc sống cá nhân của Stanley Matthews sự nghiệp của Stanley Matthews sự nghiệp thi đấu quốc tế của Stanley Matthews thành tích và danh hiệu của Stanley Matthews cái chết của Stanley Matthews cầu thủ bóng đá nổi tiếng nhất hành tinh cầu thủ bóng đá tài năng nhất châu Âu cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất thế giới

Xin chân thành cảm ơn quý vị. Mong rằng Bongdaso.com.vn luôn là địa chỉ tin cậy và yêu thích của bạn mỗi khi đọc tin tức về bóng đá!


Xem thêm