Tele Santana là ai và tiểu sử chi tiết HLV bóng đá này?

Tạo bởi:
Lượt xem: 608 (View)

Tele Santana có tên đầy đủ là Tele Santana da Silva, ông sinh ngày 26/7/1931 tại Itabirito, Minas Gerais, mất ngày 21/4/2006 tại Belo Horizonte, Brazil. Ông là cựu cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp kiêm huấn luyện viên bóng đá tài năng và nổi tiếng nhất Brazil.



Tele Santana là một trong những cựu cầu thủ kiêm huấn luyện viên bóng đá nổi tiếng và tài năng bậc nhất Brazil. Tuy nhiên tiểu sử Tele Santana thế nào, sự nghiệp và thành tích đạt được ra sao thì không hẳn ai cũng rõ. Đây là vấn đề đang được rất nhiều quý độc giả quan tâm và tìm kiếm. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của website Bongdaso.com.vn để biết thêm thông tin chi tiết.

1 - Tiểu sử Tele Santana

bongdaso

  • Tele Santana có tên đầy đủ là Tele Santana da Silva, ông sinh ngày 26/7/1931 tại Itabirito, Minas Gerais, mất ngày 21/4/2006 tại Belo Horizonte, Brazil. Ông là cựu cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp kiêm huấn luyện viên bóng đá tài năng và nổi tiếng nhất Brazil.

Tele Santana là ai và tiểu sử chi tiết HLV bóng đá này?

bongdaso

  • Năm 1982, 1986, Tele Santana được biết đến với vai trò huấn luyện viên của các đội tuyển quốc gia Brazil. Năm 1982, có lẽ là năm thành công nhất trong lịch sử huấn luyện của ông khi dẫn dắt đội tuyển quốc gia mặc dù không giành chiến thắng tại World Cup. Năm 1992, 1993, Tele Santana trở thành HLV trưởng của CLB São Paulo, sau đó là Atletico Mineiro và Fluminense.

2 - Sự nghiệp của Tele Santana

bongdaso

2.1 - Sự nghiệp thi đấu

bongdaso

  • Ban đầu, Tele Santana chủ yếu thi đấu cho câu lạc bộ Itabirense Esporte Clube, ở Itabirito và sau đó là São Jõao del-Rei. Trong suốt những năm làm cầu thủ chuyên nghiệp, Tele Santana còn gia nhập các câu lạc bộ Fluminense, Madureira, Vasco da Gama. Đồng thời ông đã từng có tên trong danh sách thi đấu của đội tuyển quốc gia Brazil trên hàng ghế dự bị. Tele Santana chủ yếu chơi ở vị trí tiền đạo, song có lẽ ít ai biết rằng Tele Santana từng khởi đầu sự nghiệp cầu thủ với vị trí thủ môn.

Tele Santana là ai và tiểu sử chi tiết HLV bóng đá này?

bongdaso

2.2 - Sự nghiệp huấn luyện viên

bongdaso

  • Năm 1967, sau khi từ giã sự nghiệp cầu thủ, Tele Santana được bổ nhiệm làm huấn luyện viên đội trẻ của câu lạc bộ Fluminense. Năm 1971, Tele Santana trở thành HLV của Atletico Mineiro và giúp đội bóng chiến thắng tại giải quốc nội Brazil. Tại Brazil, Tele Santana là một trong những vị huấn luyện viên xuất sắc nhất với những thành tích vượt trội tại mùa World Cup 1982, 1986 mặc dù không giành được chức vô địch.
  • Song song với việc dẫn dắt đội tuyển quốc gia Brazil, Tele Santana còn đảm nhiệm vai trò huấn luyện câu lạc bộ bóng đá Flamengo năm 1988. Từ năm 1990 đến 1996, Tele Santana đã giúp São Paulo liên tục đoạt những danh hiệu lớn như chức vô địch Brazil 1991, Cúp Libertadores 1992 và 1993, một trong những chuyển biến tích cực của São Paulo trong suốt bao thập kỷ chờ đợi và hi vọng.
  • Năm 1992-1993, với sự dẫn dắt của Tele Santana, CLB São Paulo đã giành được ngôi vị quán quân tại Giải vô địch các câu lạc bộ thế giới diễn ra tại Tokyo sau khi hạ gục 2 ông lớn Barcelona và AC Milan, đây có lẽ là dấu ấn đặc biệt nhất đối với Tele Santana và São Paulo.

3 - Phong cách huấn luyện

bongdaso

  • Tele Santana hướng tới phong cách thiên về tấn công hơn so với phòng thủ, bởi ông cho rằng một đội bóng mạnh thì cần năng động, tự tin và quyết đoán, phải nỗ lực hết mình để tạo ra những kỳ tích. Tele Santana thường truyền cho các cầu thủ những quy tắc chuyền bóng, dẫn bóng và tranh bóng bằng những kỹ thuật tài ba và khéo léo. 

Tele Santana là ai và tiểu sử chi tiết HLV bóng đá này?

bongdaso

  • Đồng thời ông luôn đề cao kỷ luật và kỹ thuật trong bóng đá khi luôn yêu cầu tất cả các cầu thủ cần có chế độ ăn uống, ngủ nghỉ và tập luyện đúng theo tiêu chuẩn và luôn cho rằng tấn công là thế mạnh của một cầu thủ tài năng bởi bóng đá cũng giống một cuộc chiến, nếu không tấn công và có sự đột phá thì mãi sẽ là kẻ thua cuộc.

4 - Bệnh tật và cái chết

bongdaso

  • Năm 1996, Tele Santana chính thức chia tay với sân cỏ bởi một cơn tai biến mạch máu não. Sau thời gian chống chọi với bện tật, chứng thiếu máu cục bộ đã khiến ông buộc phải cắt đi một phần chân trái để tránh việc di căn sang các bộ phận khác, cuộc phẫu thuật được diễn ra tại bệnh viện Felicio Roxo, Belo Horizonte vào năm 2003.

Tele Santana là ai và tiểu sử chi tiết HLV bóng đá này?

bongdaso

  • Ngày 21/4/2006, Tele Santana qua đời tại nhà riêng bởi căn bệnh hiểm nghèo, mặc dù đã luôn được chữa trị tận tình và nhận sự động viên của người vợ và các con. Tele Santana được chôn cất tại nghĩa trang Cemitẻio Parque da Colina, Belo Horizonte.

5 - Thành tích và danh hiệu

bongdaso

5.1 - Trên cương vị cầu thủ

bongdaso

Câu lạc bộ Fluminense

  • Năm 1951, vô địch Campeonato Carioca.
  • Năm 1952, vô địch Copa Rio.
  • Năm 1957, vô địch Torneio Rio-São Paulo.
  • Năm 1959, vô địch Campeonato Carioca.

Tele Santana là ai và tiểu sử chi tiết HLV bóng đá này?

bongdaso

5.2 - Trên cương vị huấn luyện viên

bongdaso

Fluminense

  • Năm 1969, vô địch Taca Guanabara và Campeonato Carioca

Atletico Mineiro

  • Năm 1970,1988 vô địch Campeonato Mineiro.
  • Năm 1971, vô địch Campeonato Brasileiro Serie A.

Gremio

  • Năm 1977, vô địch Campeonato Gaucho.

Al-Ahli

  • Năm 1983, chiến thắng tại Cúp nhà vua.
  • Năm 1985, chiến thắng tại Cúp vô địch các câu lạc bộ vùng vịnh.

Flamengo

  • Năm 1989, vô địch Taca Guanabara.

São Paulo

  • Năm 1991, vô địch Campeonato Brasileiro Serie A.
  • Năm 1991, 1992, vô địch Campeonato Paulista.
  • Năm 1992, 1993, vô địch Copa Libertadores và cúp Liên lục địa.
  • Năm 1993, vô địch Supercopa Sudamericana.
  • Năm 1994, vô địch Copa CONMEBOL.

5.3 - Danh hiệu cá nhân

bongdaso

  • Năm 1992, được bình chọn là HLV Nam Mỹ xuất sắc nhất năm.

6 - Kết luận

bongdaso

Tele Santana là một trong những huấn luyện viên bóng đá và cựu cầu thủ vĩ đại nhất hành tinh. Với tài năng kinh điển cùng kĩ thuật khéo léo, dù trên cương vị cầu thủ hay huấn luyện viên, Tele Santana vẫn luôn để lại trong lòng người hâm mộ bóng đá những dấu ấn khó quên và những đóng góp to lớn trong sự nghiệp phát triển nền bóng đá thế giới. 

Tele Santana là ai và tiểu sử chi tiết HLV bóng đá này?

bongdaso

  •  

Qua bài viết trên phần nào đã giúp quý độc giả có thêm kiến thức về huấn luyện viên bóng đá Tele Santana. Cảm ơn quý độc giả đã luôn yêu mến và đồng hành cùng website Bongdaso.com.vn của chúng tôi trong suốt thời gian qua!

Trên đây là những tổng hợp "Tele Santana là ai và tiểu sử chi tiết HLV bóng đá này?" của BongDaSo. Nếu bạn thấy blog bóng đá thú vị hãy luôn theo dõi và đón đọc các bài viết mới của chúng tôi trên website: www.bongdaso.com.vn

Tags: HLV Huấn luyện viên huấn luyện viên bóng đá HLV bóng đá tiểu sử Tele Santana cuộc đời của Tele Santana cuộc sống cá nhân của Tele Santana sự nghiệp cầu thủ của Tele Santana sự nghiệp huấn luyện của Tele Santana thành tích và danh hiệu của Tele Santana phong cách huấn luyện của Tele Santana HLV tài năng nhất châu Âu HLV bóng đá nổi tiếng nhất Brazil HLV bóng đá thành công nhất thế giới

Xin chân thành cảm ơn quý vị. Mong rằng Bongdaso.com.vn luôn là địa chỉ tin cậy và yêu thích của bạn mỗi khi đọc tin tức về bóng đá!


Xem thêm